Game luôn là 1 phấn tất yếu để giải trí và giải tỏa những căng thẳng của cuộc sống bon chen hiện đại. Khi mua Android Box, ngoài việc chọn cấu hình để chơi online nhằm giúp vợ/con/ba mẹ giải trí, anh em cũng nên cân nhắc làm luôn loại có RAM 2GB để hưởng ké game ghiếc nhé 
Vậy game trên Android Box (cả điện thoại chạy Android, từ nay mình nói tắt là game trên Android nhé) có thể chia thành 2 loại:

1. Game viết cho Android:
- Loại này có thể cài trực tiếp trên Android qua Google Play (bác nào để tiếng Việt thì nó dịch ra là Cửa hàng Play/CH Play).
- Nhược điểm là bắt buộc cài trên bộ nhớ ROM (trên internal SD Card) mà 1 con đt hay AB chỉ max là 16GB, cài được chừng 5-7 games là full rồi.
- Đa số games này phải mua, 1 số cho chơi free nhưng bắt in-app-purchase (mua trong khi chơi để thêm màn hoặc thêm items)
- Có thể vd: Asphalt, NFS, BIA, Dead Trigger v.v....
- Cách cài: vào Appvn hoặc Google play bấm cài, nó tải game và data về khá lâu (tùy đường truyền).
- 1 số game không nhận đươc các loại gamepad không dây thông dụng. Mình đã test những loại gamepad sau: F710, G910, G01 và PS3 wireless

2. Game giả lập: có rất nhiều loại giả lập khác nhau nhưng nổi tiếng nhất và chất lượng nhất là giả lập PSP (Playstation Portable).
* Cách cài cho Android Box (đt làm tương tự):
- Lên Google Play cài phần mềm PPSSPP
- Lên trạng Kho game android - Android Blog :: Giả lập :: | Kho game android - Android blog tải game PSP về.
- Giải nén để được ROM game có đuôi .iso hoặc .cso
- Copy file vào máy hoặc vào SD card hoặc USB (tùy ý)

3. Cấu hình và các yêu cầu:

3.1. Yêu cầu cấu hình:
- Game PPSSPP không yêu cầu cấu hình cao, chip Dualcore và RAM 1GB là đủ để chơi. Tuy nhiên cấu hình càng cao thì ta cấu hình game càng nét hơn, kiểu như phân giải vậy. Nôm na cấu hình cỡ X8H, Q10 thì chơi full HD, còn cùi cùi cỡ ATV1200 thì phân giải 480p vậy.
- Gần như tất cả các gamepad không dây đều nhận PPSSPP nên bạn có 1 tay cầm ko dây là ổn. (Có dây thì lại root và map phím, xin tham khảo topic khác)

3.2. Cấu hình:
- Mình chụp trên điện thoại để up cho tiện, trên AB có hơi khác 1 chút xíu thôi, sẽ giải thích chi tiết.
1. Chọn đường dẫn lưu file iso/cso của games:


2. Chỉnh chế độ Mode:
- nếu là AB tốc độ cao, RAM 2Gb thì để mặc định.
- Nếu cấu hình thấp hoặc đt cấu hình thấp thì chọn như hình.


3. Phần quan trọng nhất:
- Trong AB sẽ có thêm 1 dòng dưới dòng Small Display, tích vào ô đó để màn hình hiển thị đúng với vị trí chuột (trên đt ko có option này).
- Chọn Stretch to display
- Ô màn xanh và vàng là quan trọng nhất, nôm na sẽ nâng độ phân giải và quyết định độ mượt mà của game:
+ Ô màu xanh: tùy cáu hình chip và RAM mà chọn cho tương ứng, với dòng lõi tứ RAM 2GB như 1800E, Q10, X7,X8 thì chọn 4 x PSP (Nếu chơi thử thấy lag thì giảm xuống 3, với TV 32inch thì chọn mức 3 là đẹp quá rồi). Với đt thì mức 1 và 2 là ok rồi,
+ Ô màu vàng: độ phân giải. Chọn mức 4 x PSP với các dòng chip mạnh, giảm xuống 3 nếu chạy lag. Với đt thì mức 1 và 2 là ok



4. Show khung hình: để xem số frame per second, cái này thích thì bật, ko quan tâm thì off đi.


5. Ẩn nút trên màn hình nhìn cho rõ và đẹp hơn (với điện thoại thì ko được ẩn,.


6. Lưu thời điểm đang "chiến" game:
Bạn đang chơi game hăng say thì vợ gọi cho bú? á quên cho con bú.. hay đang chiến thì tới giờ đi học, đi cafe? đơn giản chỉ cần bấm chuột phải vào màn hình, nó sẽ ra phần lưu game cho bạn.
- Save game: lưu lại thời điểm chơi game, hỗ trợ 5 slots
- Load game: mở lại thời điểm đã lưu.
Các này sẽ bỏ qua giai đoạn load game nên sẽ cực kỳ hữu ích, Chỉ cẩn mở PPSSPP, bấm vào game cần chơi, ko cần chờ nó load, bấm chuột phải và ngay lập tức có game chơi (chỉ cần 3-5s là vào game cực nhanh).

* FAQ
1. Những gamepad không dây nào đã test thành công?
- G910 (chơi tốt trên dòng Minix X7, X8, X8-H và X8-H Plus, Livebox 2 cũng ổn, nhận được với 1800E và M8 nhưng lại không nhận phím nên không dùng cho 2 loại này nhé).
- Tronsmart G01 (nhận tất tần tật các loại box)
- Logitech F710 (không nhận Q10)
- PS 3 wireless 
... sẽ update bởi thành viên.

2. Những gamepad có dây nào đã test thành công?
.. anh em nào chơi gamepad có dây nhận được PPSSPP thì đóng góp nhé,

3. Tôi nên mua Android Box nào để chơi game được mượt (đặc biệt là chơi PSP)?
- Cấu hình càng cao càng tốt, nên mua loại RAM 2GB và chip lõi tứ 2.0GHz (vd: 1800E, Q10, X8-H plus..). Tuy nhiên những AB này mới chỉ chơi ở mức render 4/5 => mức max 5/5 sẽ cần chip 8 lõi, RAM 4GB mới mượt. Với mức max này thì màn hình TV 60inch vẫn "lét như Soly"
- Điện thoại thì hầu như dòng này cũng chơi được, nhưng nên chọn tối thiểu RAM 1GB, chip lõi tứ 1.2GHz.

4. Tại sao tôi cấu hình như hướng dẫn nhưng có game chơi mượt, có game lại lag?
- Game lag có nhiều nguyên nhân: có thể do nén không tốt => down file ở nguồn khác.
- Có thể do game có quá nhiều object đồ họa cao trong 1 cảnh (vd như 1 lũ cầu thủ bu bám vào banh ở PES14) => giảm mức Render như hướng dẫn trên xuống 1 nấc.

5. Ngoài link ở trên, còn nguồn game PSP nào khác ko?
- Có hàng ngàn nguồn game khác nhau trên mạng, bạn chỉ cần vào Google gõ PSP games for Android

6. Tại sao tiếng của Game PSP trên máy tôi nghe rất chói và dở tệ?
Vì khi xử lý để nén chuyển đổi từ hệ thống PSP qua giải mã trên PPSSPP trên Android, âm thanh của game PSP bị bóp méo rất tệ do định dạng của Sony chưa được xử lý tốt trên PPSSP hy vọng các version sau thì Sound sẽ càng cải thiện, 90% là dở, 10% là tạm chấp nhận được. Do vậy lời khuyên cho các game thủ là mở nhỏ tiếng thôi nhé , chờ các bản PPSSPP trong tương lai.

......... FAQ sẽ được cập nhật thường xuyên.
Vậy mong anh em chia sẻ thêm nguồn game và các kinh nghiệm cho anh em khác, có thắc mắc gì thì gõ lên mọi người cùng xem. Mình sẽ giúp hết sức có thể.
Cuối cùng mong các các business man có chia sẻ về website của các bác hay qua site khác thì làm ơn comment em 1 tiếng. Chứ bỏ công viết mà mất "bản quyền"thì cũng hơi tưng tức, mong các bác thông cảm và ủng hộ .
Em chân thành cảm ơn tất cả!
Cheers,
Long - eoloHD.com