(HCM) 0987 256 898 - (HN) 097 1234 510

Nhà Phân Phối Sản Phẩm Công Nghệ Hàng Đầu Việt Nam!

Đánh giá loa cột Reference 3A Episode

Đánh giá loa cột Reference 3A Episode

  26/09/2019

  Admin

Loa Episode của Reference 3A nằm giữa 2 “người anh em” Veena và Grand Veena, giữ lại chất âm của cả hai nhưng hiệu quả hơn, dễ tải trở kháng cho ampli, công suất chỉ cần từ vài watt.

Giá tham khảo tại thị trường Viiệt Nam: 132,3 triệu đồng (6.300 USD). Mỗi loa còn 3 chân đinh tại vị trí

Giá tham khảo tại Việt Nam: 132,3 triệu đồng (6.300 USD). Mỗi loa còn 3 chân đinh tại vị trí "móng hổ".

Công ty Refernece 3A Canada làm loa theo triết lý “minimalist” tối giản, ít nhất là nhiều nhất của nhà thiết kế lừng danh Daniel Dehay với thiết kế căn bản “mặt chéo - loa chạy thẳng ampli không qua phân tần” ngõ hầu có thể tái hiện âm nhạc chân thật và nghệ thuật.

Episode của Reference 3A sử dụng củ loa chính mid/bass 20 cm màng dệt bằng sợi carbon 2 lớp đánh trực tiếp từ ampli để dẫn tín hiệu âm nhạc đi nhanh nhất và nguyên bản, bằng cách loại bỏ ảnh hưởng trung gian của linh kiện trong bộ phân tần.

Mặt thùng loa xiên góc lớn là dấu ấn của Reference 3A. Vách ngăn phía trước - có độ dày thay đổi từ 39mm đến 25 mm để giảm cộng hưởng dội âm - nghiêng một góc quan trọng giúp các củ loa định vị chính xác và tạo sự đồng nhất về đường truyền âm.

Ngoài ra những thành phần chất lượng cao, công nghệ tiên tiến đã được sử dụng để âm thanh loa Episode đạt hiệu ứng tối ưu như tụ lọc Bybee Quantum Purifiers, tụ bạc Mundorf, chất lỏng AVM làm mát các cuộn dây. Đặc biệt là loa super tweeter (siêu cao) Murata màng gốm mạ vàng được gắn thêm nhằm "điều hòa tăng cường" cho âm cao và rất cao đã chứng minh vai trò quan trọng của super treble.

Super tweeter mang lại chút bí ẩn ở dải khoảng 19kHz và phạm vi của nó kéo dài tới trên 80kHz (thêm khoảng 2 quãng tám nữa so với các cặp loa dải trên 20KHz), vượt xa giới hạn nghe của con người. Loa siêu cao này gây nghiện vì giúp thu hẹp khoảng cách giữa nhạc sống và nhạc tái tạo. Ngắt kết nối loa siêu cao Murata, hiệu quả giống như tắt đèn, các bài tối đi.

Loa Episode còn được chú ý đến từng chi tiết nhỏ bé như: củ loa được nẹp vững chắc trên thùng như nẹp vào cột sống của cơ thể, chân loa xử lý chống rung động làm bằng sắt dày, đứng trên 3 đinh bằng đồng to được chế tạo riêng.

Thậm chí dây trong bụng loa và dây nối cầu của cọc loa cũng được chú trọng sử dụng cùng một chất liệu đồng pha lê giống hệt nhau nhằm đảm bảo sự nhất quán và nguyên vẹn của tín hiệu. Vì thế xin đừng coi thường, thay thế khúc dây đồng pha lê LC-OFC ngắn 5 - 6 cm giản dị nối cầu trong các loa Reference 3A.

Trong Reference 3A nhiều điều tưởng chừng đơn giản nhưng hàm chứa bao tinh tế cao siêu.

Đây là cặp loa cột toàn dải 3 đường tiếng siêu treble, treble và midle/bass.

Đây là cặp loa cột toàn dải 3 đường tiếng siêu treble, treble và midle/bass.

Ở một trải nghiệm, Episode minh chứng tính dễ chơi. Dù là ampli đèn tích hợp Separo Single End SE300I công suất 10 Watt RMS một bên hay Rogue Audio Cronus Magnum 90 Wpc một bên, tiếng nhạc vẫn đều vang lên nổi, dày, rộng, mạnh; trong suốt và sang trọng, đài các, từng trải với Separo, sung sức với Magnum…

Khi Episode chơi với ampli đèn Separo SE300I, tiếng guitar thùng dịu ngọt và tròn trịa, tiếng piano lảnh lót, tiếng cello nổi cộm, violin réo rắt. Loa thể hiện các nhạc cụ như thật, không sai sót gì. Khi giọng ca cất lên, cảm giác ca sĩ đứng trước cặp loa mà biểu diễn rất rõ.

Khi Episode chơi cùng ampli bán dẫn tích hợp đắt tiền KWI 200 200W/bên 8 Ohm của Modwright và CD Player đèn Primaluna Classic của PrimaLuna, giải pháp chung cuộc được tính là đèn do CD Player PrimaLuna Classic sử dụng mạch đèn, cho chất âm đèn còn KWI là ampli có gì xuất nấy kiên quyết. Bộ dàn đã đạt đỉnh cao, nghe gì cũng hay.

Ở trải nghiệm Episode và CD Player đèn PrimaLuna ProLogue Classics chạy với pre LS100 và power KWA100 (đắt tiền) của Modwright, kết quả còn tốt đẹp hơn. Tiếng cello của nghệ sĩ cello huyền thoại đoản mệnh người Anh Jacqueline Du Pre khi thể hiện các cello sonatas của Brahms cùng pianist Daniel Barenboim thật dễ nhận biết. Nó như giọng người của các ca sĩ nổi tiếng vậy, vừa lãng mạn, mạnh mẽ vừa điêu luyện, chân thật, thánh thiện vừa trầm tĩnh rồi lại thăng hoa...

Tiếng cello của Du Pre toả ra thật tự nhiên, cứ như là Du Pre và chồng đang diễn trước mặt. Tiếng ngắt ắc sê dứt khoát khỏi dây đàn đang rung ngân dài của Du Pre cũng như một nốt nhạc không tần số, có vị trí nhưng không lệ thuộc vào vị trí đó (từ trên trời rơi xuống).

Bản Giao hưởng số 9 của Beethoven do Sir Georg Solti chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng Chicago thực hiện không bị “bức bí” như nghe ở một số giải pháp cấp dưới. Bass dứt khoát nhưng chừng mực, không hỗn. Các bè khác ổn, giọng người càng ổn, như ngồi trong Nhà hát lớn để nghe vậy.

Trải nghiệm loa Episode ghép với cặp monoblock M180 của Rogue Audio: Bộ dàn dùng pre đèn đắt tiền Calypso của hãng Aesthetix; đầu CD Denon DCD 3300; đầu quay cassette Bang Olufsen Beocord 9000; mâm quay đĩa than Pioneer XL-1550 (phono pre Music Hall pa1.1) và sử dụng nhiều loại dây của Analysis Plus gần như đạt đỉnh với Episode (có thể nâng cấp thêm nguồn phát).

Loa đẹp, âm thanh nuột nà, lãng mạn nhưng cũng đủ mạnh mẽ.

Loa đẹp, âm thanh nuột nà, lãng mạn nhưng cũng đủ mạnh mẽ.

Hợp xướng qua các thánh ca của Bach (Cassette do Archiv Produktion sản xuất tại Đức năm 1975) và Opera Cavallera Rusticana của Mascagni (Cassette do Deutsche Grammophon thu thanh năm 1966 và sản xuất tại Đức) đều sử dụng dàn nhạc lớn và nghe rất tốt. LP Dvorak: Symphony No9 In E Minor, Op95 “From The New World” do Nippon Columbia sản xuất tại Nhật năm 1975 theo nhượng quyền của Supraphon đã được thể hiện lại một cách chói lọi, tất thảy tốt đẹp.

Về độc tấu nhạc cụ, một sinh viên piano Nhạc viện TP.HCM được mời nghe bộ dàn thể hiện CD Box The Glenn Gould Edition – Bach – Toccatas BWV 910 – 916 đã chỉ tay ra trước mặt nói: “Con thấy choáng ạ. Chú ấy (Gould) đang ngồi chơi ở đây”. Glenn Gould (1932 – 1982) là nghệ sĩ piano bậc thầy với Bach, Mozart, Beethoven… và cũng là một chuyên gia bậc thầy về thu thanh. The Glenn Gould Edition là bộ đĩa nhiều audiophile trên thế giới sưu tầm.

Tiếng guitar cổ điển trong CD Katona Twins (song tấu nhạc Albeniz) căng mọng, mềm mại dù nhiều hợp âm rasgueado đáng lẽ rất chát chúa. Albeniz, Mallorca (Serenada espanola)… là những cái tên đã làm thổn thức bao thế hệ mê guitar.

Cuối cùng, LP Music Music – Helen Reddy do Capitol Records Inc. sản xuất tại Mỹ năm 1976 đã mang lại một phiên thư giãn sảng khoái với guitar điện, bộ gõ nhạc nhẹ, guitar bass và hát nhạc nhẹ. Nữ ca sĩ Helen Reddy lúc đó còn trẻ, biểu diễn rất tự nhiên, sung sức, điêu luyện.

Đặc biệt ấn tượng là CD Men at 40 – High Definition Audio Master Compatible Digital. Danh mục bài toàn tiếng Hoa, giọng ca cũng tiếng Hoa (theo một người hiểu biết, chính xác hơn thì đó là tiếng Quảng Đông). Nhưng bài đầu mà nam ca sĩ đó lại hát lại là một ca khúc Pháp quen quen. Một sự lai ghép chất giọng Á Đông với vần điệu nhạc nhẹ phương Tây hoá ra rất thú vị, hưng phấn. Episode của Reference 3A là một đôi loa làm người nghe quên cả thời gian.

Nhận xét chung

Như Dũng
Ảnh Quốc Huy