(HCM) 0987 256 898 - (HN) 097 1234 510

Nhà Phân Phối Sản Phẩm Công Nghệ Hàng Đầu Việt Nam!

Công nghệ ONVIF là gì?

Công nghệ ONVIF là gì?

  26/09/2019

  Admin

Công nghệ ONVIF là gì?

 ONVIF (Open Network Video Interface Forum) là một tiêu chuẩn để các sản phẩm IP trong việc giám sát hình ảnh và các vùng giám sát an ninh khác có thể giao tiếp với nhau.
- ONVIF một tổ chức thành lập năm 2008 bởi các thương hiệu lớn như Axis, Bosch, Sony. Là một tổ chức phi lợi nhuận, các thành viên thuộc diễn đàn ONVIF lập ra chuẩn này để các nhà sản xuất, nhà phát triển phần mềm, nhà tư vấn, tích hợp hệ thống, người dùng và các nhóm có quan tâm hướng đến 1 chuẩn giao thức IP nhất định.

I. ONVIF LÀ GÌ? TỔNG QUAN VỀ ONVIF:

ONVIF là gì?

            ONVIF (Open Network Video Interface Forum) là một tiêu chuẩn để các sản phẩm IP trong việc giám sát hình ảnh và các vùng giám sát an ninh khác có thể giao tiếp với nhau. ONVIF là một tổ chức được thành lập năm 2008 bởi Axis, Bosch, Sony. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận. Các thành viên của ONVIF lập ra để các nhà sản xuất, nhà phát triển phần mềm, nhà tư vấn, tích hợp hệ thống, người dùng và các nhóm có quan tâm, mong muốn tham gia vào các hoạt động của ONVIF.


II. MỤC TIÊU NỀN TẢNG CỦA ONVIF:


            Nhiệm vụ của ONVIF là giúp cho việc tích hợp giữa các thiết bị giám sát trở nên dễ dàng bằng cách sử dụng một tiêu chuẩn mở toàn cầu: tiêu chuẩn kết nối thiết bị giám sát trên nền lắp đặt camera quan sát IP giá rẻ.Tiêu chuẩn hóa giao thức giữa các thiết bị thu phát hình ảnh qua mạng. Làm cho tương thích giữa các sản phẩm thu phát hình ảnh qua mạng mà không phụ thuộc vào nhà sản xuất. Được sử dụng cho tất cả các công ty và tổ chức có quy mô đa quốc gia.


            Như vậy mục tiêu chính của ONVIF là định hướng các thiết bị an ninh hoạt động trên nền giao thức IP có thể giao tiếp với nhau thông qua các tiêu chuẩn có tính chất quốc tế.
Hiểu một cách đơn giản, các hãng camera IP khác nhau (ESCORT,AXIS, VIVOTEK, PANASONIC, YOKO,…) hoạt động theo tiêu chuẩn ONVIF có thể kết nối với nhau trên cùng phần mềm quản lý giám sát hình ảnh tập trung.

 

1. Mục tiêu nền tảng của ONVIF:

Hệ thống Onvif trong camera giám sát


- Tiêu chuẩn giao tiếp giữa các thiết bị an ninh trên nền IP.


- Khả năng tương thích giữa các thiết bị an ninh trên nền IP không phân biệt nhà sản xuất.


- Sử dụng được cho tất cả các công ty và tổ chức.


- Hiểu một cách đơn giản, các hãng camera IP khác nhau (Camera IP Avtech, Camera IP Vantech, camera IP Questek...) hoạt động theo chuẩn ONVIF có thể kết nối với nhau trên cùng một phần mềm quản lý giám sát hình ảnh tập trung.


2. Lợi ích của việc sử dụng ONVIF:


+ Đối với người dùng cuối:


- Tăng tính linh hoạt và thoải mái hơn trong việc lựa chọn. Tiêu chuẩn này cho phép những người dùng cuối cùng có thể lựa chọn các sản phẩm tương thích từ nhiều hãng khác nhau tuân theo chuẩn ONVIF.

 

+ Đối với nhà tích hợp và tư vấn phần mềm:


- Khả năng tương thích giữa các sản phẩm của các nhà cung cấp khác nhau sẽ cung cấp những giải pháp linh hoạt với chi phí hiệu quả. Đơn giản hóa quá trình lắp đặt các sản phẩm an ninh trên nền IP không phân biệt nhãn hiệu.


- Thoải mái hơn để chỉ định một hệ thống với những sản phẩm từ các nhà cung cấp khác nhau, từ đó dễ dàng đáp ứng các nhu cầu cụ thể của các khách hàng khác nhau.


+ Đối với nhà sản xuất và cung cấp phần mềm:


- Cơ hội mở rộng thị trường vì các sản phẩm, phần mềm có thể được sử dụng một cách dễ dàng như một phần của giải pháp an ninh toàn cầu. Giảm chi phí đầu tư trong tổ chức nhờ vào sự bổ sung của các tiêu chuẩn được thiết lập.

3. Tại sao lại là ONVIF?


- Vì ONVIF rất thực tế. ONVIF cung cấp một tiêu chuẩn để giải quyết các vấn đề về khả năng tương thích trong hệ thống giám sát hình ảnh, bao gồm những yêu cầu quan trọng như: xác định giao diện cấu hình các thiết bị, xử lý sự kiện và các vấn đề tương tự.


- Điều quan trọng nhất là ONVIF đã được đa số các nhà sản xuất camera kỹ thuật số, ip, phần mềm và phần cứng đón nhận.


4. Camera ONVIF nghĩa là sao?


Vấn đề đặt ra:


► Các loại camera IP của các hãng sản xuất khác nhau tại sao lại không thể dùng chung 1 đầu ghi hình IP?


► Ràng buộc khi muốn thiết lập một hệ thống camera quan sát IP gây khó khăn khi lựa chọn hãng sản xuất trong việc lắp camera.


Giải quyết vấn đề:


- Vào ngày 27/08/2013 ONVIF đã công bố họ đã nghiên cứu ra tiêu chuẩn ONVIF trên camera quan sát IP. Với nghiên cứu này, sẽ tích hợp hệ thống video và kiểm soát truy cập dựa vào IP từ một loạt video khác nhau và kiểm soát luôn vấn đề truy cập.


- Khả năng tương thích giữa các thiết bị camera có chuẩn ONVIF trên camera quan sát IP sẽ giúp người dùng đơn giản hóa việc cài đặt và quản lý trên các đầu ghi hình IP camera khác nhau.


- Khi sử dụng chuẩn ONVIF có thể cung cấp thông tin về các điểm truy cập trong hệ thống lắp đặt camera quan sát, ngoài ra nó còn kiểm soát truy cập và báo động. Người dùng có thể truy cập các thiết bị an ninh cũng như kiểm soát video và âm thanh nhờ vào chuẩn ONVIF trên camera quan sát IP này. 

III. LÝ DO ONVIF SẼ XUẤT HIỆN MỌI NƠI TRONG THỊ TRƯỜNG GIÁM SÁT AN NINH:

- Không có gì phải bàn cãi việc người dùng cuối muốn có được những lợi ích gia tăng của công nghệ hình ảnh kỹ thuật số/IP. Nhưng họ, dù là người dùng cuối hay nhà tích hợp hệ thống đều đang vấp phải những rào cản lớn khi chuyển đổi từ tín hiệu tương tự (analog) sang tín hiệu số.

- Hệ thống giám sát an ninh kỹ thuật số không đơn giản chỉ là sự kết hợp giữa các camera analog và thiết bị ghi hình DVR. Thực tế, các thành phần cơ bản của một hệ thống quan sát hình ảnh kỹ thuật số thường không theo tiêu chuẩn, bao gồm camera IP, hệ thống đầu ghi hình ảnh (NVR) và phần mềm quản lý hình ảnh (VMS).

- Vấn đề khiến các nhà tích hợp phải đau đầu là dường như tất cả các nhà cung cấp camera IP đều tạo ra một giao diện camera riêng biệt. Trong khi ngành giám sát an ninh vốn có những tiêu chuẩn định sẵn như: tiêu chuẩn nén (H.264, MPEG-4) và công nghệ streaming (RSTP). Nhưng các giao diện quản lý và điều khiển hệ thống camera lại chưa được chuẩn hóa. Vì vậy, các nhà sản xuất phần mềm và NVR phải tạo ra những giao diện camera cụ thể để phù hợp với giải pháp của họ.

- Những ngày tươi đẹp của giải pháp analog với khả năng plug-and-play đã trôi vào quá khứ. Hiện tại, khả năng tương thích giữa phần cứng với phần cứng, giữa phần cứng với phần mềm là cả một thử thách. Điều này khiến các nhà tích hợp càng thêm do dự trong việc triển khai các giải pháp giám sát kỹ thuật số ngay cả khi khách hàng của họ yêu cầu điều đó.

- Để giải quyết khó khăn này, các nhà cung cấp VMS hàng đầu như Milestone và Insight Video đã cho phép tích hợp hàng trăm loại camera và bộ mã hóa vào hệ điều hành của họ. Nhưng ngay cả như vậy, khả năng tích hợp giữa các thiết bị vẫn còn khiếm khuyết. Ví dụ, phần mềm hỗ trợ một số tính năng của loại camera này nhưng sẽ không hỗ trợ tính năng tương tự đối với loại camera khác.
Các nhà tích hợp còn gặp phải một thử thách khác, đó là phải xác định khả năng tương thích giữa các phần mềm được chọn với camera và các thiết bị ghi hình.

- Nếu một sản phẩm mang chứng nhận ONVIF, nghĩa là khả năng tương thích của nó đã được tiêu chuẩn hóa. Một sản phẩm mang chứng nhận ONVIF sẽ dễ dàng kết nối được với các sản phẩm mang chứng nhận ONVIF khác. Nếu nhà tích hợp và người dùng cuối đồng ý chỉ sử dụng các sản phẩm mang chứng nhận ONVIF, điều này cũng đồng nghĩa rằng chúng ta đang trên hành trình quay lại với thế giới plug-and-play của giải pháp analog.

- Tại sao lại là ONVIF? Vì ONVIF rất thực tế. ONVIF cung cấp một tiêu chuẩn để giải quyết các vấn đề về khả năng tương thích trong hệ thống giám sát hình ảnh, bao gồm những yêu cầu quan trọng như: xác định giao diện cấu hình các thiết bị, xử lý sự kiện (event handling), điều khiển pan/tilt/zoom và các vấn đề tương tự. Điều quan trọng nhất là ONVIF đã được đa số các nhà sản xuất camera kỹ thuật số/IP, phần mềm và phần cứng đón nhận. Điều này được kiểm chứng thông qua hầu hết những sự kiện hàng đầu trên toàn cầu. Từ gian hàng này đến gian hàng khác ở khắp mọi nơi đều chào đón chứng nhận ONVIF.


KẾT LUẬN: ONVIF là bước tiến của công nghệ - xu thế của thời đại và đặc biệt đây là tiếng nói chung của đại đa số các nhà sản xuất toàn cầu vì một mục tiêu chính là màn đến cho người sử dụng cuối cùng sự tiện lợi – an toàn và đơn giản nhất.